Cần những góc nhìn mới mẻ và nhân văn hơn
Không thể phủ nhận, Bắc Đẩu là một trong những điểm sáng trong lịch sử 2 thập kỷ tồn tại của Táo Quân, để lại nhiều dấu ấn khó phai mờ trong lòng khán giả. Tuy nhiên, nhân vật đôi khi cũng trở thành chủ đề thu hút nhiều ý kiến tranh luận từ netizen. Đỉnh điểm của các chỉ trích là năm 2018, khi Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) cùng Trung tâm Tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người LGBT (ICS) gửi thư văn bản phản đối Táo Quân miệt thị cộng đồng LGBT qua các chi tiết xoay quanh nhân vật Bắc Đẩu.
Các tổ chức này viết trong thư gửi đến Đài truyền hình Việt Nam: “Trong nhiều năm liền, cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) luôn là đối tượng bị chương trình Gặp nhau cuối năm – Táo quân mang ra làm trò cười, đưa thông tin sai lệch, thậm chí xúc phạm với ngôn từ tệ hại. Đặc biệt trong chương trình dịp tết Mậu Tuất, nhân vật Bắc Đẩu thậm chí còn bị nói là ‘con chi sống trên trời không phải nữ cũng chẳng phải nam” hay ‘bọn phụ nữ một nửa’. Chúng tôi phản đối việc sử dụng những từ ngữ miệt thị công khai làm tổn thương những thành viên của cộng đồng LGBT chỉ vì đặc điểm cơ thể của họ, cũng như làm khắc sâu thêm những định kiến và phân biệt đối xử trong xã hội với nhóm cộng đồng này”.
Trong các sản phẩm giải trí, đặc biệt hài kịch, nghệ sĩ đôi khi thêm thắt những chất liệu về giới tính chỉ mang tính vui cười đơn thuần, không bỉ bai hay kỳ thị. Nghệ thuật sân khấu cho phép diễn viên nam hoá thân vào nhân vật nữ và ngược lại. Ở những tác phẩm hiện đại, ekip ngày càng có ý thức và chú trọng để ý tới lằn ranh mong manh giữa sự mua vui và cười cợt. Những nhân vật mang tính rập khuôn, định kiến luôn đối diện với sự chỉ trích khi được mang lên màn ảnh đại diện cho các nhóm thiểu số dù xuất phát từ một ý tưởng vô tư.
Việc xây dựng những nhân vật LGBT có chiều sâu, giàu tính cảm thông cũng cho thấy cái tầm của những người làm chương trình. Có thể, vai Bắc Đẩu ngày trước cũng mang nhiều đặc điểm chung của những vật đồng tính ra đời để mua vui đơn thuần. Thế nhưng, nhận thức về vấn đề giới tính mỗi thời đều có thay đổi, cập nhật. Thiết nghĩ, những người làm Táo Quân cũng nên có những góc nhìn mới mẻ hơn, tránh tính trạng nhào nặn và cho ra đời những dạng vai đã quá lỗi thời, thiếu tinh tế như vậy.
Tuấn Anh diễn duyên dáng trong vai đồng tính nhưng nhân vật bị chê xây dựng theo kiểu lỗi thời, cũ kỹ.
Giữa bối cảnh chất lượng phim hài, hài kịch đang ngày càng bị chê nhảm nhí, Táo Quân nhiều năm vẫn được đánh giá là một thương hiệu có chiều sâu. Kịch bản các năm đều mạnh mẽ đề cập đến những vấn đề nóng hổi, bất cập của xã hội thay vì chỉ ra đời với mục đích giải trí, chọc cười đơn thuần. Nhân vật đồng tính của diễn viên Tuấn Anh có thể đem lại hiệu quả nhất thời trên màn ảnh. Nhưng nhìn rộng ra, việc giải trí trên giới tính của người khác mà không mang theo thái độ đồng cảm là một sự kỳ thị.
Speak Your Mind