Những ai yêu thư pháp có lẽ không còn xa lạ với cái tên Lê Thiên Lý hay Tiên sinh Lê. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông thôn ở huyện Kiến Thụy (Hải Phòng). Các hoạt động thời trẻ của ông không liên quan đến thư pháp nhưng đều gắn với nghệ thuật, văn thơ kháng chiến.
Bén duyên với thư pháp khi đã bước vào tuổi ngũ tuần trong một lần tham quan triển lãm 20 bức tranh thư pháp của cố thư pháp gia Lê Xuân Hòa (1913 – 2008) tại Hà Nội, qua 2 thập kỷ, những đóng góp của ông cho thư pháp Việt là vô cùng to lớn. Gần đây nhất, ông chính thức được xác lập kỷ lục Việt Nam với danh hiệu “Người trình diễn vũ điệu múa bút lông cỡ đại và viết chữ thư pháp khổ lớn trên sân khấu nhiều lần nhất tại Việt Nam (từ năm 2012 đến nay)”.
Xác lập kỷ lục lần thứ 3 với điệu múa bút
Lật giở những tư liệu nghiên cứu của mình về nghi thức múa bút, ông Lý nói: “Nhắc đến điệu múa bút này phải nhắc đến vua Lê Thánh Tông. Từ năm 1495, ngài đã lập ra Tao Đàn nhị thập bát tú (騷壇二十八秀) hay còn gọi là Hội thơ Tao đàn, gồm 28 nhà thơ là 28 vị Tiến sĩ do chính nhà vua làm chủ súy. Khi các vị ngồi lại với nhau để làm, viết thơ, trước tiên sẽ có một nghi thức nhỏ là kính bút, chào vua bằng một điệu múa bút. Cũng từ đây, điệu múa bút ra đời mang ý nghĩa thể hiện sự tôn kính trời đất, tôn thờ vua cha và đề cao sự hiếu học.
Mỗi động tác trong điệu múa bút đều có một hàm ý riêng, đó là một điều rất ấn tượng với tôi. Khi càng hiểu sâu hơn, tôi quyết định nghệ thuật hóa nghi thức này lên để có thể mang lên trình diễn tại những sân khấu, để nhiều người hiểu sâu hơn về thư pháp, không chỉ là thưởng thức và còn là để ngẫm, mở rộng tam quan…”.
Nếu như trước kia, nghi thức múa bút chỉ dùng những chiếc bút lông nhỏ thì ông Lý đã đổi sang sử dụng chiếc bút lông cỡ đại, phần chuôi gắn miếng vải đỏ tượng trưng cho đuôi của nét chữ hay sự mềm mại trong thư pháp. Động tác trong điệu múa cũng phải thể hiện từng tầng ý nghĩa như đưa bút lên cao vút là “suối cao”, xoáy xuống dưới là “biển sâu”, vòng sang ngang là “nhạc thánh thót”… Trong điệu múa phải bao hàm cả ngũ hành, những gì cốt lõi nhất của đất trời, người múa bút phải thổi được cái hồn thiêng, sự cung kính vào trong đó. Giờ đây, điệu múa bút thư pháp cũng như thành “thương hiệu riêng” của thư pháp gia Lê Thiên Lý.
Kỷ lục mới nhất của thư Pháp gia Lê Thiên Lý là “Người trình diễn vũ điệu múa bút lông cỡ đại và viết chữ thư pháp khổ lớn trên sân khấu nhiều lần nhất tại Việt Nam (từ năm 2012 đến nay)”. Ảnh: Đào Trang
Speak Your Mind