Dù tuổi đời còn trẻ nhưng Hồng Phúc đã được đảm nhận nhiều vai diễn nặng ký trên sân khấu Nhà hát Kịch Việt Nam. Ảnh: FBNV
Tiếp đó là NSƯT Trịnh Mai Nguyên giao cho tôi vai trong chính trong vở Người trong cõi nhớ. Vở diễn đó được huy chương Vàng trong Liên sân khấu quốc tế thử nghiệm, chiếc huy chương Vàng đầu tiên của tôi cũng nhờ vai diễn ấy. Hai dấu mốc rất lớn ấy cũng đã thay đổi rất nhiều về cái nhìn của mọi người về tôi. Từ đánh giá một người chỉ hợp với những vở hài kịch thì bây giờ cơ hội với đa dạng vai diễn cũng được đề xuất tới tôi rất nhiều. Tôi luôn rất biết ơn NSND Tạ Tuấn Minh và NSƯT Trịnh Mai Nguyên.
Còn với người thầy đầu tiên của bạn là NSND Xuân Bắc thì sao?
NSND Xuân Bắc là thầy chủ nhiệm của tôi tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Là người đầu tiên dìu dắt, dạy dỗ nghề cho tôi. Hiện tại, anh đóng vai trò là cấp trên của tôi. Ở thầy thì tôi không chỉ học được về nghề mà còn học cả về cách đối nhân xử thế, cách sống và cách làm việc. Sự thành công của ngày hôm nay của tôi là qua bao lần rèn giũa, nghiêm khắc của thầy.
Tôi vẫn thường nhận, có lẽ mình là một trong những đứa học trò bị thầy Xuân Bắc mắng nhiều nhất. Thầy luôn rất kỹ tính từ những gì nhỏ nhất, đó là một cách rèn nghe thì có vẻ rất khắc nghiệt nhưng càng ngày tôi càng thấy sự đó là một sự chỉ bảo rất tận tâm, để tôi có thể tránh những sai lầm lớn về sau. Đến bây giờ, có gì khó khăn hay thắc mắc, tôi vẫn thường tìm thầy để tâm sự và học hỏi ngược lại thì thầy cũng luôn sẵn lòng đồng hành cùng tôi.
NSND Xuân Bắc có nghiêm khắc gấp đôi, gấp ba lần với Hồng Phúc không?
Chắc chắn là có, tôi nghĩ là yêu cầu của thầy đối với người khác là một thì đối với học trò của thầy sẽ là hai, ba. Với cương vị là một người thầy luôn muốn học sinh của mình thật tốt thì việc yêu cầu cao là điều dễ hiểu. Tôi cũng rất cảm ơn thầy vì đã luôn luôn đẩy yêu cầu cao, vẫn còn giữ sự khó tính để chúng tôi có cơ hội rèn nghề nhiều hơn.
Hồng Phúc được nhận vào công tác ở Nhà hát kịch Việt Nam cũng là nhờ thầy Xuân Bắc?
Những ngày còn trên ghế nhà trường, tôi đăng ký thực tập tại đây, kết thúc đợt thực tập thì ở lại làm việc luôn. May mắn là hơn 1 năm công tác thì chính thức được ký hợp đồng dài hạn. Đến năm 2021, tôi chính thức vào biên chế ở độ tuổi rất sớm là 26 tuổi. Nói may mắn vì hiện tại thì các bạn trẻ của cơ quan tôi cũng rất khó khăn trong việc đợi tuyển thi biên chế, đợi để ký hợp đồng ngắn và dài hạn, thậm chí là những hợp đồng thời vụ.
Thực tế thì thu nhập của các diễn viên sân khấu cũng rất ít ỏi, công việc lại rất vất vả nên gần như mọi người sẽ có làm công việc tay trái, vậy để đảm bảo được cuộc sống, bạn có làm thêm công việc nào khác không?
Trước đây, xu hướng phim có lồng tiếng vẫn còn rộng rãi thì ở nhà hát của tôi có một đội chuyên lồng tiếng phim truyền hình. Khi đó mọi người có gọi tôi đi làm cùng. Từ việc đi lồng tiếng đó, một số người nhận thấy tôi có khả năng nên thường xuyên gọi đi lồng tiếng cho phim hoạt hình, đọc bài cho đài phát thanh.
Thu nhập từ nghề tay trái đó rất ổn định mà nó cũng gần với chuyên môn của mình. Ngoài ra, tôi vẫn đi quay các chương trình nhỏ. Tuy nhiên, công việc của nhà hát trong giai đoạn tập vở chiếm nhiều thời gian nên tôi không nhận những công việc dài hạn, chỉ có thể nhận những công việc ngắn hạn, trong ngày. Cơ bản thì cũng có nhiều khó khăn nhưng cuộc sống hiện tại của tôi không có gì quá chật vật. Tôi nghĩ mình cứ cố gắng rồi sẽ nhận được những gì xứng đáng.
Xin cảm ơn những chia sẻ thú vị từ Hồng Phúc.
Speak Your Mind